กิจกรรมห้องเรียนนวัตกรรมเกมกระดานเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ครูผู้สอนภาษาไทย ภายใต้ โครงการยกระดับคุณภาพการเรียนรู้โรงเรียนเครือข่ายขนาดเล็ก ปี พ.ศ. 2566
วิธีการเล่น
- กำหนดผู้เล่นเกมรอบละ 2-4 คน กรรมการ 1 คน
- กรรมการชี้แจงให้ผู้เล่นทุกคนทอยลูกเต๋าเลือกกระต่ายในการเดิน เกมและลำดับการเล่นก่อน/หลัง โดยผู้ที่ได้แต้มบนลูกเต๋ามากที่สุดเป็นผู้เลือกตัวเดินเกมและได้เริ่มเกมก่อน
- ผู้เล่นจะมีตัวเดินคนละ 4 ตัว หมายถึง มี 4 ชีวิต (มีโอกาสเล่นได้ 4 ครั้ง)
- ผู้เล่นเดินเกมไปตามจำนวนช่องที่ทอยลูกเต๋าได้และทำตามภารกิจที่กำหนดบนกระดานเกม จนกว่าจะได้ขึ้นสู่เกาะกระต่าย
- เมื่อผู้เล่นเดินทางมาถึงเกาะกระต่ายจะเปลี่ยนจากการเดินเกมตามแต้มลูกเต๋าเป็นการทำภารกิจจากการ์ด
- เมื่อผู้เล่นเปิดได้การ์ดการอ่านคำพื้นฐานแล้วสามารถอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง จะได้ไปต่อตามจำนวนช่องวงรีที่อยู่บนการ์ด แต่ถ้าอ่านออกเสียงไม่ได้หรือไม่ถูกต้องจะได้อยู่ที่เดิม
- กรรมการจะเป็นผู้ตรวจสอบการอ่านออกเสียงจากเล่มเฉลยการอ่าน
- เมื่อผู้เล่นเปิดได้การ์ด Turn the carrot 1 time จะต้องทำภารกิจคิดเลขจากประโยคสัญลักษณ์ที่กำหนดให้
ถ้าตอบถูกจะได้หมุนแคร์รอต 1 ครั้ง เพื่อความสนุกบนเกาะ หากมีผู้เล่นตกลงไปในหลุมจะต้องไปเริ่มใหม่ โดยใช้ตัวเดินที่เหลืออยู่ แล้วกลับมาพิชิตเกาะกระต่ายให้ได้ - ผู้เล่นที่พิชิตเกาะกระต่ายได้ก่อนเป็นผู้ชนะในเกม
คณะผู้จัดทำ
1.ครูสาวชาวิณี สำลี
โรงเรียนวัดพระเจ้านั่งแท่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1
2.ครูสาวสุนิสา ลอยเลิศ
โรงเรียนบ้านสันทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1
ดี
ดีมาก